This is alternative content.

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
Tổng công ty
Viên nén năng lượng
Sản phẩm nhập khẩu
Khách sạn
Resort
Nông sản
WEBSITE LIÊN KẾT

Tổng số online: 59

Số luợt truy cập: 270648

Văn hóa  >>   Doanh Nhân - Doanh Nghiệp

THƯƠNG MẠI VIỆT - LÀO: KHÔNG GIAN MỞ RỘNG


Bén rễ trên nền tảng quan hệ hữu nghị đặc biệt, non nước liền kề, dân sinh tương đồng, cùng đang tiến bước trên hành trình hội nhập và phát triển, không gian hợp tác thương mại Việt - Lào nở rộ.

 

Kết quả khích lệ

 

Năm 2011 tổng kim ngạch xuất nhập khẩu (XNK) giữa hai nước đạt 734 triệu USD, tăng 49,8% so với năm trước, trong đó XK của Việt Nam sang Lào là 274 triệu USD, tăng 38,1%, vượt 10% mức kế hoạch năm, NK từ Lào đạt 460 triệu USD, tăng 57,5% so với cùng kỳ năm 2010. Trên đà tiến triển đó với thực lực của những tháng đầu năm, năm 2012 sẽ phấn đấu kim ngạch hai chiều cán đích 1 tỷ USD.

 

Chương trình phát triển thương mại giai đoạn 2008 - 2015, đã được triển khai tích cực. Hàng năm, trong khuôn khổ Chương trình xúc tiến thương mại (XTTM) quốc gia, Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Công Thương Lào tổ chức hội chợ tại Thủ đô Viêng Chăn vào dịp Quốc khánh Lào, trở thành điểm hẹn của doanh nghiệp (DN) hai nước. Hai bên bước đầu còn mở hội chợ tại các tỉnh của Lào như Champasak, Luang Prabang.

 

Hai bên dành ưu đãi thuế suất thuế NK 0% - 5% (theo AFTA) cho hầu hết các mặt hàng có xuất xứ từ mỗi nước, chỉ giữ lại hai danh mục gồm: Các mặt hàng nhạy cảm và danh mục áp dụng chế độ hạn ngạch thuế quan trong đó mức hạn ngạch ưu đãi đối với mặt hàng gạo là 70.000 tấn/năm, mặt hàng lá thuốc lá là 3.000 tấn/năm.

 

Những việc cần làm

 

Tiếp tục thúc đẩy việc thực hiện các cam kết về thương mại giữa hai nước trong đề án "Phát

Đầu tư của Việt Nam được triển khai tại 16/17 tỉnh của Lào, đưa Việt Nam trở thành quốc gia đứng thứ 2 trong số các nhà đầu tư nước ngoài tại Lào.

 triển quan hệ thương mại Việt Nam - Lào giai đoạn 2008 -2015". Theo đó: hỗ trợ các DN tham gia các hoạt động XTTM của Việt Nam tại Lào. Nâng cao chất lượng hội chợ Viêng Chăn, mở thêm hội chợ tại các tỉnh Bắc, Trung, Nam của Lào. Tạo điều kiện để các DN của Lào vào Việt Nam tham gia các sự kiện XTTM. Sớm xây dựng shoroom giới thiệu sản phẩm của Việt Nam tại Lào và hàng hóa của Lào tại Việt Nam. Khuyến khích doanh nghiệp hai nước tham gia các hoạt động XTTM trong khuôn khổ hợp tác hành lang kinh tế Đông - Tây. Quy hoạch phát triển chợ biên giới Việt Nam - Lào đến năm 2020, trong đó tiếp tục triển khai Dự án nâng cấp chợ biên giới Đin Đăm, huyện Nọng Hét tỉnh Xiêng Khoảng; Xây dựng Quy chế chung loại hình chợ này. Tập trung phát triển các Khu Kinh tế Cửa khẩu Lao Bảo tỉnh Quảng Trị - Đensavẳn, tỉnh Savanakhet, Tây Trang tỉnh Điện Biên - Pang Hốc tỉnh Phongsaly, Bờ Y tỉnh Kông Tum - Phucưa tỉnh Attapư.

 
Theo "Báo Công Thương Điện Tử"


Ý kiến đóng góp
Tham gia đóng góp ý kiến
Bạn cần đăng nhập tại đây để có thể tham gia đóng góp ý kiến